Trang chủ » #28 – Đời sống trong thế gian

#28 – Đời sống trong thế gian

by Hậu Học Văn
113 views

Lời Giới Thiệu

Chân Ngã (The Self)

#1 - Thực Tại - Tĩnh Lặng

#2 - Ba trạng thái Tỉnh, mộng, ngủ sâu

#3 - Hạnh phúc - Trái Tim

#4 - Ngã nhận thức & Ngã vô minh

#5 - Khởi sinh bản ngã - Giác ngộ Chân Ngã

#6 - Vô minh - Vở kịch của Thượng Đế

#7 - Loại bỏ tâm trí

#8 - Jnani (Người biết Chân Ngã)

#9 - Trạng thái của Jnani

#10 - Vấn ngã & Quy hàng

#11 - Vấn ngã - Ngã niệm - Thiền Định

#12 - Thực hành vấn ngã

#13 - Yoga - Truy vấn 'Tôi là Ai'

#14 - ''Tại sao tôi không cảm thấy nó?''

#15 - Truy vấn - Nhận biết Chân Ngã

#16 - Vấn ngã & những quan niệm sai lầm

#17 - Quy hàng

#18 - ''Nếu chỉ có quy hàng có đủ chứng ngộ được Chân Ngã không?''

#19 - Guru (Bậc Đạo Sư)

#20 - ''Ngài hay Guru có thể giúp chúng tôi nhận ra Chân Lý không?''

#21 - Ân điển của Guru

#22 - Sự tĩnh lặng & Sat-sanga

#23 - Sự tĩnh lặng & Guru

#24 - Thiền định & Yoga

#25 - ''Tôi nên thiền như thế nào?''

#26 - Mantra & Japa

#27 - Japa & Ajapa (bất thành lời)

#28 - Đời sống trong thế gian

#29 - Tu tập tâm linh - Ăn uống - Tình dục

#30 - Yoga

#31 - Luân xa - Yoga karma

#32 - Samadhi

#33 - Khải tượng & Quyền năng tâm linh

#34 - Những trải nghiệm tâm linh

#35 - Thực tại của thế giới

#36 - Luân hồi

#37 - Bản chất của Thượng Đế (God)

#38 - Đau khổ và Đạo đức

#39 - Karma - Định mệnh - Tự do ý chí

ĐỜI SỐNG TRONG THẾ GIAN

Có một truyền thống Ấn Độ giáo lâu đời quy định bốn giai đoạn của cuộc đời của những người tìm kiếm tâm linh nghiêm túc:

  1. Brahmacharya (học giả độc thân). Một thời gian dài nghiên cứu kinh sách trước khi kết hôn, thường là trong một cơ sở giáo dục chuyên về học thức Vệ Đà.
  2. Grihastha (hôn nhân và gia đình). Khi kết thúc nghiên cứu mà người khao khát tâm linh dự định ​​sẽ kết hôn và thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh và việc gia đình một cách tận tâm, nhưng tâm trí không bám chấp lấy chúng.
  3. Vanaprastha (ẩn sĩ trong rừng). Khi tất cả các nghĩa vụ gia đình đã được hoàn thành (thường có nghĩa là khi bọn trẻ kết hôn), người khao khát tâm linh có thể lui về một nơi vắng vẻ, thường là rừng núi và tham gia thực hành thiền định toàn thời gian.
  4. Sannyasa (tu sĩ lang thang). Trong giai đoạn cuối cùng, người tìm kiếm tâm linh rời ra khỏi thế giới hoàn toàn và trở thành một tu sĩ lang thang. Không có vướng mắc về vật chất, xã hội hoặc tài chính về mặt lý thuyết, sannyasi đã loại bỏ tất cả các chấp trước bám víu cũ thứ đã cản trở sự tiến bộ của anh ấy đối với chứng ngộ Chân Ngã.

Cấu trúc lâu đời này đã duy trì niềm tin chung của người Ấn Độ rằng một người cần thiết phải từ bỏ gia đình và đến với một cuộc sống thiền định của chủ nghĩa khổ hạnh độc thân nếu họ thực sự quan tâm tới việc giác ngộ Chân Ngã. Sri Ramana đã được hỏi về niềm tin này nhiều nhưng ông luôn từ chối xác nhận nó. Ông ấy luôn từ chối cho phép những tín đồ của mình từ bỏ trách nhiệm thế gian của họ để ủng hộ một cuộc sống thiền định và ông luôn nhấn mạnh rằng mọi người đều có thể tiếp cận tới sự giác ngộ như nhau, bất kể tình huống vật chất của họ như nào.

Thay vì khuyên người ta từ bỏ thể xác, ông đã nói với tất cả những người tín đồ của mình ra rằng nên thực hiện tất cả các nghĩa vụ thông thường với nhận thức rằng không hề có một cái “tôi” cá nhân đang thực hiện hoặc chịu trách nhiệm cho các hành vi của thân thể, như thế sẽ có lợi ích lớn hơn. Ông tin chắc rằng thái độ có ảnh hưởng lớn đến sự tiến bộ tâm linh hơn là hoàn cảnh vật chất và ông bác bỏ những người cho rằng thay đổi môi trường sẽ có ích lợi tâm linh.

Những thay đổi về vật lý duy nhất mà ông từng chấp nhận là chế độ ăn uống. Ông đã chấp nhận lý thuyết ăn kiêng thịnh hành của người Hindu tuyên bố rằng loại thực phẩm được tiêu thụ ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của suy nghĩ của một người và ông đã khuyến nghị một lượng thức ăn chay vừa phải là một sự trợ giúp hữu ích nhất cho việc thực hành tâm linh. Thuyết ăn kiêng của người Hindu mà Sri Ramana tán thành đã phân loại thức ăn khác nhau tùy theo trạng thái tinh thần mà chúng tạo ra:

  1. Sattva (tinh khiết hoặc hài hòa) Sản phẩm từ sữa, trái cây, rau và ngũ cốc được coi là thực phẩm sattvic. Một chế độ ăn kiêng mà bao gồm phần lớn những sản phẩm này giúp những người khao khát tâm linh duy trì tâm trí tĩnh lặng, yên tĩnh.
  2. Rajas (hoạt động) Thực phẩm tính rajas bao gồm thịt, cá và thức ăn nóng cay như ớt, hành và tỏi. Nuốt phải những thực phẩm này dẫn đến đầu óc hoạt động quá mức.
  3. Tamas (chậm chạp) Thực phẩm bị phân hủy, ôi thiu hoặc sản phẩm của quá trình lên men (ví dụ: rượu) được phân loại là có tính tamas. Tiêu thụ những thực phẩm này dẫn đến thờ ơ, trạng thái tâm trí rối loạn cản trở suy nghĩ quyết định rõ ràng.

H: Tôi có một tâm trí tốt để từ bỏ nghề phục vụ và ở lại liên tục với Sri Bhagavan.

Đ: Bhagavan luôn ở bên bạn, trong bạn, và chính bạn cũng là Bhagavan. Để nhận ra điều này, bạn không cần phải từ chức công việc của mình cũng cần không chạy trốn khỏi nhà. Từ bỏ không có nghĩa rõ ràng là từ bỏ trang phục, mối quan hệ gia đình, nhà cửa, v.v., mà từ bỏ những mong muốn, tình cảm và sự bám víu. Không cần thiết phải từ chức công việc, mà chỉ cần quy hàng chính mình cho Thượng Đế, người gánh vác gánh nặng của tất cả. Một người từ bỏ ham muốn thực sự là người hòa nhập vào thế giới và mở rộng tình yêu với toàn thể vũ trụ. Mở rộng tình yêu và tình cảm sẽ là một đức tính tốt hơn nhiều cho một tín đồ chân chính của Thượng Đế hơn là từ bỏ, vì một người từ bỏ những ràng buộc trước mắt sẽ thực sự mở rộng mối quan hệ của tình cảm và tình yêu đối với một thế giới rộng lớn hơn, vượt ra ngoài biên giới của giai cấp, tín ngưỡng và chủng tộc.

Một sannyasi dường như đã vứt bỏ quần áo của mình và rời khỏi nhà của anh ta không không phải vì ác cảm với những mối quan hệ hiện tại của mình mà vì mở rộng tình yêu thương của mình với những người xung quanh anh ta. Khi sự mở rộng này đến, người ta không cảm thấy rằng một chạy trốn khỏi nhà, mà nó giống như một giọt nước lành nhỏ ra khỏi trái cây khi nó đã chín muồi. Trước khi đến lúc chín muồi như vậy, sẽ là điên rồ khi một người bỏ nhà bỏ việc mà đi.

H: Một người gia chủ có thể thực hành như nào với mục tiêu là giải thoát? Anh ta không nhất thiết phải trở thành một tu sĩ hành khất để đạt được giải thoát sao?

Đ: Tại sao bạn lại nghĩ mình là một người gia chủ? Suy nghĩ tương tự rằng bạn là một sannyasi [tu sĩ lang thang] sẽ ám ảnh bạn, ngay cả khi bạn đi ra như một sannyasi. Cho dù bạn tiếp tục tu tập trong hộ gia đình hay từ bỏ nó và đi vào rừng, tâm trí của bạn sẽ vẫn ám ảnh bạn. Bản ngã là nguồn gốc của tư tưởng. Nó tạo ra cơ thể và thế giới và nó tạo ra suy nghĩ của bạn về việc trở thành gia chủ. Nếu bạn từ bỏ vị trí gia chủ, suy nghĩ làm một sannyasi sẽ thay thế cho gia chủ, và môi trường rừng núi thì thay thế cho môi trường gia đình. Nhưng những chướng ngại tinh thần vẫn luôn ở đó với bạn. Chúng thậm chí còn tăng lên rất nhiều trong môi trường xung quanh mới. Thay đổi môi trường cũng chẳng ích gì. Cái chướng ngại là tâm trí và nó phải được vượt qua dù ở trong nhà hay ở trong rừng. Nếu bạn có thể làm điều đó trong rừng, tại sao lại không thể khi ở nhà? Do đó, tại sao phải thay đổi môi trường? Những nỗ lực của bạn có thể được thực hiện ngay cả bây giờ, bất kể môi trường nào đi nữa.

H: Một người có thể tận hưởng samadhi [nhập định – nhận thức về thực tại] trong khi bận rộn với công việc thế gian không?

Đ: Cảm giác “Tôi đang làm việc” là một chướng ngại. Hãy tự hỏi bản thân “Ai làm việc?”. Hay nhớ rằng mình là ai. Vậy thì công việc sẽ không ràng buộc bạn, nó sẽ tự động tiếp tục. Không cần phải nỗ lực để làm việc hoặc để từ bỏ; chính cái nỗ lực là cái trói buộc bạn. Cái gì được định mệnh rằng phải xảy ra thì sẽ xảy ra. Nếu định mệnh không sắp đặt bạn làm việc, công việc không thể được thực hiện ngay cả khi bạn cố săn lùng nó. Nếu bạn được định sẵn để làm việc, bạn sẽ không có thể tránh nó và bạn sẽ buộc phải tham gia vào nó. Vì thế, hãy để tất cả cho cái quyền năng cao hơn quyết định, bạn không thể lựa chọn từ bỏ hoặc giữ lại.

H: Bhagavan hôm qua có nói rằng trong khi một người đang tham gia vào việc tìm kiếm Thượng Đế ‘bên trong’, công việc ‘bên ngoài’ sẽ tự động diễn ra. Trong cuộc đời của Sri Chaitanya người ta nói rằng trong các bài giảng của mình cho sinh viên, ông đã thực sự tìm kiếm Krishna bên trong và anh ta quên tất cả về cơ thể của mình và tiếp tục chỉ nói về Krishna. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu công việc có thể được để mặc cho chính nó một cách an toàn. Một người có nên chú ý đến công việc vật lý bên ngoài nữa không?

Đ: Chân Ngã là tất cả. Bạn có xa rời Chân Ngã không? Hoặc bạn có thể làm việc mà không có Chân Ngã? Chân Ngã là phổ quát vì vậy mọi hành động sẽ vẫn tiếp diễn ngay cả khi bạn có căng thẳng tập trung vào chúng hay không. Các công việc sẽ tự tiếp diễn. Vì vậy, Krishna nói với Arjuna rằng anh ta không cần rắc rối để giết những Kaurava bởi vì chúng đã bị giết bởi Thượng Đế. Vì thế anh ta không cần phải lo lắng về công việc, mà cho phép chân tánh của mình thực hiện theo ý chí của cái quyền năng cao hơn.

H: Nhưng công việc tôi đang làm đó có thể bị hỏng nếu tôi không chú tâm tới nó.

Đ: Chú tâm vào Chân Ngã cũng có nghĩa là chú tâm vào công việc. Bởi vì bạn đang xác định mình với cơ thể, bạn nghĩ rằng công việc là do bạn làm. Nhưng cơ thể và các hoạt động của nó, bao gồm cả công việc đó, không tách rời khỏi Chân Ngã. Vậy bạn có chú tâm vào công việc hay không đâu quan trọng? Khi bạn đi bộ từ nơi này đến nơi khác, bạn không hề chú tâm vào các bước chân bạn thực hiện mà sau đó bạn vẫn đi tới được mục tiêu. Bạn có thể thấy công việc đi bộ diễn ra như thế nào mà không hề có sự chú tâm của bạn. Đối với các loại công việc khác cũng vậy.

H: Nếu một người luôn nhớ về Chân Ngã, hành động của người đó sẽ luôn luôn đúng?

Đ: Nên là như vậy. Tuy nhiên, một người như vậy không được quan tâm tới sự đúng hay sai của các hành động. Hành động của anh ấy là của Thượng Đế và do đó nó đúng.

H: Làm sao tâm trí tôi có thể tĩnh lặng khi mà tôi phải sử dụng nó nhiều hơn những người khác? Tôi muốn đi tới một nơi cô độc và từ bỏ công việc hiệu trưởng của mình.

Đ: Không. Bạn có thể ở lại nơi bạn đang ở và tiếp tục công việc. Dòng chảy ngầm làm sống lại tâm trí là gì, cái gì cho phép nó làm tất cả công việc này? Đó là Chân Ngã. Vì vậy, đó là nguồn thực sự của hoạt động của bạn. Đơn giản chỉ cần lưu ý điều đó trong quá trình làm việc của bạn và đừng quên nó. Hãy suy ngẫm về nó trong nền tâm trí của bạn ngay cả khi bạn đang làm việc. Để làm được điều đó, đừng vội vàng, hãy tự dành thời gian cho mình. Hãy luôn nhớ về bản chất thực của bạn ngay cả khi đang làm việc, và tránh sự vội vàng khiến bạn lãng quên nó. Hãy cân nhắc.

Thực hành thiền định để tâm trí tĩnh lặng và khiến nó nhận thức được mối liên hệ thực sự của nó với Chân Ngã, cái vốn làm nền tảng cho nó. Đừng tưởng tượng rằng đó là bạn đang làm công việc. Hãy nghĩ rằng dòng chảy ngầm đang làm điều đó. Đồng nhất bản thân với dòng chảy. Nếu bạn làm việc không vội vã, luôn nhớ lại, công việc hoặc dịch vụ của bạn thực hiện sẽ không phải là một sự cản trở.

❁ ❁ ❁
Nguồn: Nhận Thức Bất Nhị (Batnhi.net)

0 0 Đánh giá
Đánh giá bài viết

❁ Cánh cửa mở rộng ❁

guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận ...x