Trang chủ » Chân Ngã (The Self)

Chân Ngã (The Self)

by Hậu Học Văn
112 views

Lời Giới Thiệu

Chân Ngã (The Self)

#1 - Thực Tại - Tĩnh Lặng

#2 - Ba trạng thái Tỉnh, mộng, ngủ sâu

#3 - Hạnh phúc - Trái Tim

#4 - Ngã nhận thức & Ngã vô minh

#5 - Khởi sinh bản ngã - Giác ngộ Chân Ngã

#6 - Vô minh - Vở kịch của Thượng Đế

#7 - Loại bỏ tâm trí

#8 - Jnani (Người biết Chân Ngã)

#9 - Trạng thái của Jnani

#10 - Vấn ngã & Quy hàng

#11 - Vấn ngã - Ngã niệm - Thiền Định

#12 - Thực hành vấn ngã

#13 - Yoga - Truy vấn 'Tôi là Ai'

#14 - ''Tại sao tôi không cảm thấy nó?''

#15 - Truy vấn - Nhận biết Chân Ngã

#16 - Vấn ngã & những quan niệm sai lầm

#17 - Quy hàng

#18 - ''Nếu chỉ có quy hàng có đủ chứng ngộ được Chân Ngã không?''

#19 - Guru (Bậc Đạo Sư)

#20 - ''Ngài hay Guru có thể giúp chúng tôi nhận ra Chân Lý không?''

#21 - Ân điển của Guru

#22 - Sự tĩnh lặng & Sat-sanga

#23 - Sự tĩnh lặng & Guru

#24 - Thiền định & Yoga

#25 - ''Tôi nên thiền như thế nào?''

#26 - Mantra & Japa

#27 - Japa & Ajapa (bất thành lời)

#28 - Đời sống trong thế gian

#29 - Tu tập tâm linh - Ăn uống - Tình dục

#30 - Yoga

#31 - Luân xa - Yoga karma

#32 - Samadhi

#33 - Khải tượng & Quyền năng tâm linh

#34 - Những trải nghiệm tâm linh

#35 - Thực tại của thế giới

#36 - Luân hồi

#37 - Bản chất của Thượng Đế (God)

#38 - Đau khổ và Đạo đức

#39 - Karma - Định mệnh - Tự do ý chí

Tất cả những thế giới này dường như tồn tại một cách vững chắc bên trong cái đó, tất cả những thế giới là thuộc về cái đó, mà từ đó tất cả những thế giới này khởi sinh, tất cả vạn vật này tồn tại bởi vì cái đó, bởi cái đó mà tất cả những thế giới này hiện hữu tồn tại và nó cũng thực chất là tất cả vạn vật này – cái đó là thứ duy nhất tồn tại. Chúng ta hãy trân trọng cái Ngã đó, chính là cái thực tại, cái ở trong Trái Tim.

BẢN CHẤT CỦA CHÂN NGÃ

Tinh hoa trong giáo lý của Sri Ramana được truyền đạt với khẳng định rằng có một thực tại nội tại duy nhất, được trải nghiệm trực tiếp bởi tất cả mọi người, đồng thời là nguồn gốc, cái thể chất và tính chất thực của mọi thứ tồn tại. Ông ấy đã cho nó một số cái tên khác nhau, mỗi tên biểu thị một khía cạnh khác nhau của cùng một thực tại không thể chia cắt. Sự phân loại sau đây bao gồm tất cả các từ đồng nghĩa phổ biến hơn và giải thích ý nghĩa của thuật ngữ được sử dụng:

  1. Chân Ngã (the Self)

Đây là thuật ngữ mà ông sử dụng thường xuyên nhất. Ông định nghĩa nó bằng cách nói rằng Chân Ngã hay cái Ta thực sự, trái ngược với những trải nghiệm có thể cảm nhận được, nó không phải là một trải nghiệm của cá nhân mà nó là nhận thức không mang tính cá nhân, nhận thức toàn khắp. Nó khác với cái tôi cá nhân, thứ mà ông thường nói rằng nó cơ bản là không tồn tại, là một sự ngụy tạo của tâm trí làm che lấp đi trải nghiệm thực sự về Chân Ngã. Ông khẳng định rằng Chân Ngã luôn hiện hữu và luôn luôn được kinh nghiệm nhưng ông nhấn mạnh rằng người ta chỉ nhận thức một cách có ý thức về nó thực sự khi các khuynh hướng tự giới hạn của tâm trí đã bị ngừng lại. Sự tự nhận thức vĩnh viễn và liên tục được gọi là giác ngộ Chân Ngã (Self-realization).

2. Sat-chit-ananda

Đây là một thuật ngữ tiếng Phạn được dịch là tồn tại- ý thức-hạnh phúc. Sri Ramana đã dạy rằng Chân Ngã là sự hiện hữu thuần tánh, một nhận thức chủ thể rằng‘Ta là, Ta hiện hữu’ chứ không phải ‘Ta là cái này’ hoặc ‘Ta là cái kia’ . Không có chủ thể hoặc đối tượng trong Chân Ngã, chỉ có một nhận thức về sự tồn tại. Bởi vì nhận thức này là có tánh giác nên nó còn được gọi là ý thức. Kinh nghiệm trực tiếp của ý thức này, theo Sri Ramana, là một trạng thái hạnh phúc không bị gián đoạn và do đó thuật ngữ ananda hay phúc lạc cũng được sử dụng để mô tả nó.
Ba khía cạnh này, hiện hữu, ý thức và phúc lạc, được trải nghiệm như một chỉnh thể nhất thể chứ không phải là những thuộc tính riêng biệt của Chân Ngã. Chúng không thể tách rời cũng giống như tính ẩm ướt, sự trong suốt và tính thể lỏng là những thuộc tính không thể tách rời của nước.

3. Thượng Đế (God)

Sri Ramana cho rằng vũ trụ được duy trì bởi sức mạnh của Chân Ngã. Vì những người theo tôn giáo thường quy sức mạnh này cho Thượng Đế
nên ông thường dùng từ Thượng Đế như một từ đồng nghĩa với Chân Ngã. Ông cũng đã sử dụng những từ như Brahman, đấng tối cao của Ấn Độ giáo, và Siva, cái tên của người Hindu dành cho Đức Thượng Đế theo cách tương tự. Thượng Đế của Sri Ramana không phải là một Thượng Đế cá nhân, Ngài là bản thể vô hình duy trì vũ trụ. Ngài không phải là người tạo ra vũ trụ, vũ trụ chỉ đơn thuần là một biểu lộ từ quyền năng vốn có của ngài; ngài không thể tách rời khỏi vũ trụ, nhưng ngài không bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của nó hoặc sự biến mất của nó.

4. Trái Tim (the Heart)

Sri Ramana thường xuyên sử dụng từ tiếng Phạn Hridayam khi ông nói về Chân Ngã. Nó thường được dịch là trái tim, nhưng dịch sát nghĩa hơn sẽ là ‘trung tâm’. Khi sử dụng thuật ngữ cụ thể này, ông không ngụ ý rằng ở đó là một vị trí hoặc trung tâm cụ thể của Chân Ngã, ông chỉ đơn thuần chỉ ra rằng Chân Ngã là nguồn gốc mà từ đó mọi hình tướng được biểu lộ.

5. Jnana

Kinh nghiệm về Chân Ngã đôi khi được gọi là jnana hoặc tri thức. Thuật ngữ này không nên được hiểu là có một người có kiến thức về Chân Ngã, bởi vì trong trạng thái Nhận thức về Chân Ngã, không hề có chỗ tồn tại của cái biết và cũng không có gì là tách biệt khỏi Ta để có thể được biết đến. Tri thức đích thực, hay jnana, không phải là một đối tượng của kinh nghiệm, cũng không phải là sự hiểu biết về một trạng thái nào khác đi so với chủ thể cái biết; nó là một nhận thức trực tiếp và tri giác về một thực tại duy nhất trong đó các chủ thể và các đối tượng đã không còn tồn tại. Một người được thành lập ở trạng thái này là được gọi là jnani.

6. Turiya và Turiyata

Triết học Ấn Độ giáo định đề ra ba cấp độ xen kẽ của ý thức tương đối: tỉnh thức, nằm mơ và ngủ sâu. Sri Ramana tuyên bố rằng Chân Ngã là cái thực tại ẩn bên dưới hỗ trợ sự xuất hiện của ba trạng thái tạm thời trên. Bởi vì điều này đôi khi ông gọi Chân Ngã là turiya avastha hoặc trạng thái thứ tư. Ông cũng thỉnh thoảng sử dụng từ turiyatita, có nghĩa là ‘vượt qua trạng thái thứ tư’, để chỉ ra rằng không thực sự có bốn
trạng thái, duy chỉ có một trạng thái siêu việt thực sự.

7. Các thuật ngữ khác

Ba thuật ngữ khác cho Chân Ngã cũng đáng được chú ý. Sri Ramana thường nhấn mạnh rằng Chân Ngã là trạng thái thực và tự nhiên của con người, và vì lý do này, ông thỉnh thoảng sử dụng thuật ngữ sahaja sthiti, nghĩa là trạng thái tự nhiên, và swarupa, nghĩa là hình thức thực hay bản chất thực. Ông cũng sử dụng từ ‘tĩnh lặng’ để chỉ ra rằng Chân Ngã là một trạng thái im lặng không suy nghĩ, không bị quấy rầy, an bình và hoàn toàn tĩnh tại.

❁ ❁ ❁
Nguồn: Nhận Thức Bất Nhị (Batnhi.net)

0 0 votes
Đánh giá bài viết

❁ Cánh cửa mở rộng ❁

guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
0
Bạn có suy nghĩ gì hay học được gì từ bài viết, hãy vô tư chia sẻ cùng nhau nhé!x